Thứ Hai, 3 tháng 11, 2008

Ngữ pháp+ Bt dịch sáng t3 (4-11-08)

“MAKE SB/ STH ADJ”
-Adj còn đứng trong mẫu “ make sb/ sth adj” với tư cách là 1 phần của tân ngữ phức.
Ex: -what makes you so sad?
-the door is left open for everyone to come.
* Những động từ dùng trong mẫu này:
to make to report
to hold to push
to keep to put
to leave to imagine
to see to consider
to feel to believe
to find to think
to declare to paint
to set to prove(chứng minh)
to bury(chôn) to take
to shoot to deem
...........hix..còn 1 số V nữa nhưng chưa chép kịp^^
Bài tập dịch:
1, Từ khi chính sách mở cửa được thực hiện, all các DN và cá nhân dều được tự do làm ăn và làm giàu chân chính, miễn sao họ phải nộp đủ thuế cho Nhà nước.
2, Trong khi đời sống của nhân dân ta đang ko ngừng được cải thiện thì vẫn có tới nửa triệu trẻ em bị bỏ lang thang ko nơi nương tựa. Chúng có thể trở thành khối thuốc nổ tiềm tàng cho những bất ổn xã hội, trừ phi chúng nhận được sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục kịp thời và có hiệu quả của chính quyền các cấp và các tổ chức xã hội.
3, Lúc nào e cũng cảm thấy lòng mình trống rỗng khi ko ở bên anh. E cảm thấy đời mình vô nghĩa nếu ko có anh. Dường như chúng ta có thể xa nhau về thể xác nhưng luôn gần nhau về tâm hôn bởi trời sinh ra chúng mình để có nhau.
4, Tòa án nhân dân tp HCM tuyên bố Năm Cam phạm tội giết người đồng thời kết án hắn và một số đồng bọn của hắn tử hình. Đó là tấm gương cho những kẻ sống ngoài vòng pháp luật.
5, Những người bị chôn sống ở Campuchia là = chứng về tội ác diệt chủng trời ko dung, đất k tha của bọn Pôn Pốt. Chẳng chóng thì chày chúng sẽ bị pháp luật trừng trị.
6, Thưở sinh thời, Chủ tịch HCM đã từng nói “Tôi chỉ có 1 ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc.” Có thể nói, hoài bão của chủ tịch HCM đang từng bước được hiện thực hóa bởi toàn Đảng, toàn quân toàn dân ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét