Thứ Ba, 24 tháng 3, 2009

24/3/09

Chữa bài dịch
1, We came back from the bonfire night, excited in our heart by what we had done at the first meeting after many years of separation but unsure if we can continue to meet each other like that because we are working in all parts of the country so such meetings are very costly.
2, In the days near Tet, workers go to work, happy with the presents given by their boss on the occasion of the New Year but worried about the mountains of work that they will have to do after Tet because they go shopping rather than working in those days.
3, On the first school day all teachers and students go to school in new clothes, happy to see each other again and at the same time, ready to face new challenges in teaching and learning.

Ngữ Pháp MỆNH ĐỀ DANH TỪ

_Mệnh đề danh từ có giá trị như một danh từ or 1 cụm danh từ, có khả năng đứng ở tất cả các chức năng ngữ pháp của câu: chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ, định ngữ, đồng vị ngữ, trạng ngữ...

1, Mệnh đề danh từ luôn luôn có một trong những từ sau đây đứng ở trước nó: That, All, Whether, if, what, where, when, why, how many, how, how much...và tất cả những từ để hỏi khác (Trừ một số trường hợp có thể bỏ “that” được. ĐIều này sẽ được nói ở từng phần cụ thể)

2, Mặc dù có những từ để hỏi đứng ở đầu nhưng trong mệnh đề danh từ không có đảo ngữ (Đảo động từ hoặc trợ động từ lên trước chủ ngữ) và không có dấu “?” như trong câu hỏi.

3, Mặc dù mệnh đề chủ ngữ có “whether” và “if” đứng trước có nghĩa giống nhau nhưng mệnh đề danh từ có “whether” đứng trước có thể đi với “or not” đằng sau còn mệnh đề danh từ có “if” đứng trước thì không bao giờ.

Whether or not + Noun Clause

Hoặc Whether + Noun Clause or Not

4, Trong khi mệnh đề danh từ có “whether” đứng trước đứng được ở tất cả các chức năng ngữ pháp trong câu thì mệnh đề danh từ có “if” đứng trước chủ yếu làm tân ngữ trực tiếp

Ex: What I concern about is whether you will love me or not

What I concern about is if you’ll love me.


5, Khi mđdt làm chủ ngữ thì động từ chính trong câu đại đa số chia ở số ít. Nhưng vẫn có trường hợp dùng số nhiều.
Ex: what she wants is money (my love/also what I want...)
what she want are books.
6, Khi hai hay nhiều mđdt được nối với nhau bằng liên từ "and" thì động từ chính trong câu nằm trong quy tắc sẽ thường dùng ở số ít (vẫn có trường hợp chia ở số nhiều_ theo người Mỹ).
7, Trừ trong câu nói gián tiếp (thời của các mệnh đề trong câu chi phối nhau theo những quy tắc rất nghiêm ngặt) các mđdt trong câu không chi phối nhau nhiều.
Ex: Who is the director of our company /was decided yester day/ has been decided today/ will be decided tomorrow.
8, Có 2 dạng mđdt:
_Noun clause + V
_It is + adj/N + (that)+ Noun clause

VN
1, Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không phần lớn là nhờ công lao học tập của các cháu.
2, Tại sao Nam Triều Tiên có thể cất cánh trong vài thập kỷ là một kỳ tích của thế giới thứ 3 bởi một số nước có điều kiện tương tự lại không cất cánh được.
3, Kẻ nào ám sát Kenedy vẫn còn là một câu hỏi đóng mà gần 50 năm qua vẫn chưa tìm ra được câu trả lời đúng mặc dù các đời chính quyền Mỹ đã sử dụng nhiều thiết bị, máy móc tối tân hiện đại để điều tra.
4, Liệu Mỹ và Iran có thể bắt tay nhau được hay không trong thời gian tới là một câu hỏi vẫn chưa thể trả lời bởi mặc dù Obama đã dịu giọng nhưng các nhà lãnh đạo Iran vẫn chưa có phản ứng gì.
5, Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng cho dù khủng hoảng tài chính có gay gắt đến mấy các nước nhất định sẽ hợp tác lại để vượt qua.
6, Rất có thể trong thời gian tới các nước trong nhóm G20 sẽ đóng góp hàng ngàn tỷ vào Quỹ tiền tệ quốc tế, tại cuộc họp đang diễn ra ở London, các đại biểu khẳng định rằng số tiền mà quỹ tiền tệ quốc tế có phải đủ mạnh để giúp thế giới giải quyết những vấn đề lớn chứ không thể nhỏ như hiện nay.
7, Chúng tôi hy vọng các cầu thủ Hồng Sơn, Như Thành và Công Vinh sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm của mình để giúp bóng đá Việt Nam gặt hái được những thành công mới trong thời gian tới. Những danh hiệu mà các anh đạt được trong năm 2008 là hoàn toàn xứng đáng và chính xác.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét